QUAN HỆ CÔNG CHÚNG - NGÀNH HỌC THÚ VỊ

Quan hệ công chúng (Public Relations – PR) được xem là cầu nối giữa tổ chức, doanh nghiệp với cộng đồng, khách hàng, nhà đầu tư… trong toàn bộ hoạt động và chiến lược phát triển. Trong xã hội hiện nay, ngành Quan hệ công chúng ngày càng cần nhiều nhân lực, chính vì thế mà ngành này đang thu hút nhiều bạn trẻ theo đuổi. Theo học Quan hệ công chúng tại trường Cao đẳng Phát thanh – Truyền hình II  (PT-TH II) là cơ hội để sinh viên đón đầu xu hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Ngành Quan hệ công chúng là gì?

Quan hệ công chúng có thể hiểu là những nỗ lực một cách có kế hoạch của một cá nhân hoặc tập thể nhằm thiết lập và duy trì, phát triển những mối quan hệ có lợi với đông đảo công chúng hiện tại và tiềm năng. Quan hệ công chúng sẽ giúp cho các cá nhân, tổ chức tạo dựng uy tín, củng cố, duy trì hình ảnh, quảng bá thương hiệu của họ đối với cộng đồng. Ngoài ra, PR được đánh giá như một phương tiện quan trọng, tạo nên hiệu quả hàng đầu trong việc định vị, xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Quan hệ công chúng khuyến khích công chúng tham gia vào các hoạt động của tổ chức, tạo động lực cho nhân viên/thành viên tích cực làm việc, đóng góp vì quyền lợi của tập thể, cũng như bảo vệ tổ chức trước các cơn khủng hoảng.

Mục tiêu đào tạo đầu ra ngành Quan hệ công chúng tại VOV College

Trong thời đại 4.0, thời đại của công nghệ số với những sản phẩm truyền thông số thì người làm truyền thông đóng vai trò rất quan trọng trong mỗi dự án chiến lược của doanh nghiệp. Chính vì vậy mục tiêu đào tạo đầu ra của trường Cao đẳng PT-TH II đối với sinh viên PR là phải có khả năng tự sản xuất Content, nắm bắt Trend và định hướng Content để luôn bắt kịp xu thế. PR đóng vai trò “Thổi hồn” cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp. Do đó, người làm PR cũng cần phải nắm vững kiến thức về lĩnh vực quảng cáo, truyền thông, P.O.S.M, tổ chức sự kiện, viết tin, bài, kịch bản chương trình…

Về kỹ năng, cử nhân ngành PR sẽ có kỹ năng xây dựng, duy trì phát triển quan hệ giữa tổ chức với các nhóm công chúng; tổ chức và lập các kế hoạch truyền thông, quản lý khủng hoảng; kỹ năng viết, biên tập và xuất bản các thông cáo báo chí, các sản phẩm truyền thông khác dưới các loại hình in ấn phát thanh, truyền hình, mạng điện tử và kỹ năng quan hệ với báo chí; có kỹ năng quản lý và tư vấn xây dựng chiến lược PR; có kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thuyết trình; có kỹ năng đánh giá hiệu quả các hoạt động PR.

Sinh viên thực hành môn Tổ chức sự kiện

Vì sao nên học Quan hệ công chúng tại Trường Cao Đẳng PT-TH II

Mô hình đào tạo ứng dụng với 70% thực hành, 30% lý thuyết. Các môn học được thiết kế bám sát thực tiễn, tập trung vào việc hình thành các kỹ năng chuyên nghiệp và thiết thực. Các giờ học luôn là thời gian khám phá những điều mới mẻ và làm ra sản phẩm thực tế, giúp sinh viên hiểu rõ qui trình làm việc và công việc cụ thể sau khi tốt nghiệp. Sinh viên sẽ được làm quen với nhiều môn học hấp dẫn và cần thiết cho chuyên viên PR trong tương lai như: Tổ chức sự kiện, PR nội bộ và cộng đồng, Xây dựng và quảng bá thương hiệu, Truyền thông mạng xã hội, Xử lý khủng hoảng truyền thông, Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn...

Sinh viên thực hành tại studio truyền hình

Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ngành Quan hệ công chúng:

Những vị trí mà các cử nhân ngành Quan hệ công chúng có thể đảm nhận khá đa dạng, bao gồm:

 .  Vị trí cán bộ tác nghiệp, xây dựng chính sách PR, tiến hành Tổ chức sự kiện… tại các phòng PR  của các cơ quan doanh nghiệp; vị trí nhà truyền thông làm việc tại các tổ chức Truyền thông, báo, đài…

  • Chuyên viên PR: Làm các công việc như phụ trách quan hệ báo chí, quan hệ cộng đồng, tổ chức sự kiện, tổ chức truyền thông nội bộ… tại các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước và tư nhân, các tổ chức kinh tế, quốc tế và các tổ chức xã hội, phi chính phủ.
  • Phóng viên, biên tập viên tại các cơ quan báo, tạp chí, hãng thông tấn, đài phát thanh, đài truyền hình và các kênh truyền thông…
  • Chuyên viên phân tích và tư vấn quan hệ công chúng: Đảm nhận các công việc như trợ lí phân tích, lập báo cáo về môi trường truyền thông đối nội, đối ngoại của đơn vị; trợ lí xây dựng và thực hiện chiến lược truyền thông trong kinh doanh, phát triển đội ngũ nhân sự, xây dựng và phát triển thương hiệu. Các bạn sẽ làm việc tại các công ty, tổ chức tư vấn quản trị truyền thông doanh nghiệp, các Bộ và Sở, Ban, Ngành liên quan đến truyền thông.

Tuy chỉ mới đào tạo ngành Quan hệ công chúng từ năm 2018 nhưng những lứa sinh viên đầu tiên của ngành này tại VOV college đã từng bước khẳng định vị trí của của mình trong các công ty truyền thông lớn. Các công ty truyền thông như Điền Quân, sen vàng, Jet Studio…đã lựa chọn sinh viên của VOV college đến làm thực tập sinh và tuyển dụng sau khi tốt nghiệp. Nhà trường đang tích cực điều chỉnh chương trình theo hướng bám sát thực tế nhất. Thông qua hội thảo khoa học, Khoa Báo chí & Truyền thông đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia, các cựu sinh viên…để có thể xây dựng một chương trình đào tạo phù hợp nhất, đạt hiệu quả cao nhất, để sinh viên có thể có những kỹ năng tốt nhất sau khi ra trường, đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng, tự tin hội nhập vào xu thế mới của ngành truyền thông.

                  

Sinh viên thực tập tại Jet Studio

Bài: Lại Thị Hồng Vân – Tổ TT